Uber – Mối duyên “tỷ đô” giữa công nghệ và thị trường Taxi
05/12/2014
FacebookTwitterDeliciousStumbleuponDiggMyspaceLinkedInZingmegovnlinkhay


Ứng dụng gây nhiều tranh cãi Uber đang có được thời kỳ hoàng kim cùng thị trường Taxi khi kêu gọi thành công thêm 1,2 tỷ USD vốn đầu tư, nâng mức định giá lên 40 tỷ USD trong thời điểm hiện tại.

Uber - Mối duyên “tỷ đô” giữa công nghệ và thị trường Taxi -1

Ảnh nguồn Internet

Theo quan điểm của các nhà kinh tế, Uber đang đóng góp tốt cho nền kinh tế và phúc lợi xã hội.

Những nhà quản lý và giới quan sát khác lại dành cho ứng dụng này nhiều chỉ trích, đặc biệt là các vấn đề liên quan tới đạo đức kinh doanh.

Các hãng Taxi coi Uber là Kẻ Hủy Diệt.

Người tiêu dùng thích Uber, họ gọi ứng dụng này là sự sáng tạo, mang lại tiện ích và cách chi tiêu hợp lý.

Vậy Uber là gì?

Uber - Mối duyên “tỷ đô” giữa công nghệ và thị trường Taxi -2

Ảnh nguồn Internet

Về mặt công nghệ, Uber là một ứng dụng hoạt động trên thiết bị di động thông minh như smartphone, tablet… Hiện Uber được tải và cài đặt hoàn toàn miễn phí trên các nền tảng di động iOS, Android, Windows Phones.

Về mặt kinh tế, Uber là đại diện xuất sắc của dịch vụ thương mại điện tử hiện nay. Ứng dụng này phân định thị trường taxi thành 2 đối tượng tương ứng với 2 loại tài khoản. Một tài khoản dành cho người có xe,  muốn cho người khác sử dụng chung và tài khoản còn lại thuộc về người dùng. Thông qua Uber, 2 tài khoản trên sẽ “gặp” nhau, tìm thấy điểm chung cần thiết và tiến hành giao dịch. Uber giúp người đi xe có thể tìm kiếm người lái xe nhàn rỗi hoặc có chung tuyến đường để chia sẻ chi phí và cước phí. Điều thú vị là những người có phương tiện nhàn rồi chỉ cần đăng ký tài khoản Uber mà không nhất thiết phải có thiết bị thông minh. Nhờ đó, người dùng tại các nước dễ dàng tìm được mạng lưới “taxi Uber” dày đặc tại thành phố họ đang sinh sống.

Uber đang có giá trị đến đâu?

Uber - Mối duyên “tỷ đô” giữa công nghệ và thị trường Taxi -3

Ảnh nguồn Internet

Uber phát triển hoàn toàn bằng công nghệ di động mà nó được trang bị, dựa trên tính chất “mạng lưới” thuần túy. Tại Tp.HCM, nhiều khách hành đã từng sử dụng dịch vụ của Uber cho biết, loại hình này mang lại sự tiện lợi, sang trọng và không ai biết được bạn đang đi taxi. Không có các cuộc gọi truyền thống, không còn phải chờ đợi và đôi khi bực dọc vì thái độ của người lái xe, Uber tạo nên phương thức gọi taxi "thuận mua vừa bán" ngay từ bước đầu giao dịch.

Dù tăng trưởng trong luồng áp lực khá lớn, chính sức hấp dẫn từ phương thức hoạt động đã giúp ứng dụng này được đánh giá cao hơn hơn rất nhiều so với một công ty cung cấp dịch vụ taxi truyền thống. Ra đời năm  2009 tại Mỹ, chỉ sau 5 năm hoạt động, Uber đã có mặt tại 51 quốc gia- tương đương 250 thành phố trên toàn thế giới. Và tất nhiên, không quỹ đầu tư nào muốn bỏ qua một cơ hội rót vốn hấp dẫn như vậy. Bỏ xa những ngày đầu, thậm chí, mức vốn đầu tư 1,2 tỷ USD có thể chưa phải con số cuối cùng của lượt đầu tư lần này vào Uber. Hiện mức định giá dành cho ứng dụng này lên 40 tỷ USD trong thời điểm hiện tại.

Uber luôn tạo nên làn sóng tranh cãi gay gắt tại các nước mà hãng đi tới. Nhưng người ta vẫn lựa chọn và chú ý tới Uber.

Những đối thủ “nặng ký” của Uber như GrabTaxi, Ola cũng có tiềm năng phát triển khá lớn. Nhưng điểm mạnh của Uber còn là là chiến dịch Marketing “công kích” và tầm nhìn xa cùng thị trường Châu Á. Trong khi các ứng dụng trên còn loay hoay với phương thức quảng bá thông thường, Uber “dám” sử dụng vốn đầu tư để đối đầu làn sóng phản biện mạnh mẽ từ các đối thủ, giới phê bình. Nhờ đó, tất cả sự chú ý, quan tâm, tò mò “dồn” về Uber như một lẽ tất yếu. Đây không hẳn là sự lựa chọn truyền thông của Uber, nhưng cách xử lý của hãng đã góp phần không nhỏ đưa cái tên Uber đột phá trong tiềm thức tiêu dùng của thị trường.

Uber - Mối duyên “tỷ đô” giữa công nghệ và thị trường Taxi -4

Hàng nghìn tài xế taxi tại châu Âu biểu tình phản đối Uber- Ảnh nguồn Internet

Giới dành cho dịch vụ này những khen chê trái chiều. Ngày 11/6, hàng nghìn tài xế taxi tại châu Âu biểu tình phản đối Uber và đe dọa làm loạn giao thông nếu chính quyền nước họ không cấm lưu hành ứng dụng này vì cho rằng Uber là nguyên nhân trực tiếp gia tăng cạnh tranh với ngành lái xe.

Tuy nhiên cũng có những phản ứng ôn hòa hơn. Một lái xe của công ty có hợp đồng với với Uber tại TP HCM cho biết, mỗi chuyến xe anh nhận được 18% số tiền cước phí của khách hàng. Cũng theo anh này, nếu là tài xế tự do, tức tự có xe, tự hành nghề “taxi Uber” không thông qua quản lý của công ty thì hưởng 80% cước phí, còn 20% còn lại là của Uber.Trung bình mỗi ngày lái xe có thể nhận trên dưới 10 cuốc xe, thu nhập hàng tháng khoảng 7 – 8 triệu đồng. Trong khi nếu là tài xế “taxi Uber” tự do thì kiếm 15 - 20 triệu đồng/tháng. ( Trích phóng sự VOV ) Uber - Mối duyên “tỷ đô” giữa công nghệ và thị trường Taxi -7

Ảnh nguồn Internet

Bên cạnh đó, các chương trình ưu đãi mạnh tay- bước khẳng định trực tiếp rằng Uber luôn có lợi cho người dùng được hãng áp dụng triệt để tại các thị trường mới. Chương trình khuyến mãi mới nhất được Uber tung ra tại Ấn Độ khi hãng này được đầu tư thêm nhiều vốn: Cho mọi người tại quốc gia này đi xe miễn phí trong 5 ngày từ thứ 4 đến chủ nhật. Những chiến lược tương tự cũng được hãng áp dụng tại các nước Châu Á khác. Và không có gì khó hiểu khi Uber đang phát triển với tốc độ chóng mặt trên toàn cầu, bất chấp dư luận.

Một điểm nhấn đáng quan tâm của Uber chính là năng lực công nghệ mà hãng này có được. Hiện Uber được tải, cài đặt hoàn toàn miễn phí trên các nền tảng di động iOS, Android, Windows Phones. Không chỉ vậy, khả năng hoạt động của ứng dụng cùng giao diện tương tác với người dùng của Uber được đánh giá khá cao trên thị trường hiện nay.

Dù còn phải đối mặt với sự cạnh tranh từ những công ty taxi bản địa và cả  rào cản văn hóa, sự thành công của Uber vẫn mở ra một tiền đề mới trong tư duy của số đông về sức mạnh và khả năng tương tác không giới hạn cùng đời sống của ứng dụng di động. Tại Việt Nam, nếu Flappy Bird là cú hích đầu tiên để giới IT Việt tự tin vào khả năng thành công cùng công nghệ tưởng chừng như rất mới này thì Zalo, Viber hay đột phá mang đậm dấu ấn kinh tế của Uber đưa tham vọng chinh phục lĩnh vực này của giới trẻ lên một tầm cao mới. Học lập trình di động, tìm kiếm cơ hội đầu tư và “dám” dấn thân vào vai trò Startup đang là làn sóng mới được những ai đam mê công nghệ và sức mạnh di động lựa chọn.

Điển hình như tại Mobipro- đơn vị đào tạo cho lập trình di động chuyên nghiệp tại khu vực miền Bắc. Nếu như thời điểm mới thành lập, Mobipro có số lượng học viên khá hạn chế, chủ yếu coi việc học tập như sự bổ trợ thêm về nghề nghiệp thì hiện nay, các lớp được khai giảng thường xuyên tại Trường đi cùng số lượng hàng trăm đăng kí mỗi tháng. Bên cạnh đó, nhu cầu nhân sự rất lớn của thị trường cũng được chứng minh khi hầu hết các học viên hoàn thiện chương trình học tiêu chuẩn đều tìm được công việc phù hợp với mong muốn của bản thân.

Là một trong những mô hình đào tạo lập trình di động tiên phong và có tên, Mobipro được thành lập dựa trên mô hình giảng dạy công nghệ thông tin đạt tiêu chuẩn quốc tế. Song song với kiến thức chuyên môn, giáo trình giảng dạy chuyên nghiệp, việc chia sẻ thông tin, phân tích thị trường luôn được các Giảng viên của Nhà Trường đặc biệt coi trọng. Hệ thống Giảng viên tại Mobipro hiện nay là những người có tên tuổi và kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực đào tạo công nghệ thông tin.

Uber - Mối duyên “tỷ đô” giữa công nghệ và thị trường Taxi -6

Đặc biệt, nhằm mang lại cơ hội cho nhiều bạn trẻ tiếp cận lĩnh vực lập trình ứng dụng di động giàu tiềm năng, từ nay tới hết tháng 12/2014, Nhà Trường đang áp dụng chương trình ưu đãi dành riêng tới các Tân học viên Lập trình Android và Lập trình iOS ngay khi nhập học.

Bên cạnh đó, chào mừng Giáng Sinh 2014, Mobipro cũng trân trọng dành tặng quà tặng đặc biệt là Pin sạc dự phòng SSK 5000 Mah tới tất cả các bạn họcviên trong tháng 12/2014.

Mọi thông tin chi tiết về chương trình, mời xem tại Khóa học Lập trình Android và Khóa học Lập trình iOS.

Trung tâm Đào tạo Lập trình cho di động MobiPro 19 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội Điện thoại: 043 8683838 Email: mobipro@indochinapro.com

Dương Linh