Mobile Marketing- Bao giờ cho hết “đầy vơi”?
03/12/2014
FacebookTwitterDeliciousStumbleuponDiggMyspaceLinkedInZingmegovnlinkhay


Dù các doanh nghiệp không ngại mở hầu bao nhằm khai phá Quảng cáo tương tác thông qua ứng dụng di động- lĩnh vực tiếp thị hàng đầu hiện nay, việc có được dịch vụ Mobile Marketing chuyên nghiệp vẫn đang là dấu hỏi lớn.

Mobile Marketing- Quá nhiều tiềm năng cho một giải pháp trực tuyến

Mobile Marketing- Bao giờ cho hết “đầy vơi”?-1

Ảnh nguồn Internet

Sự bùng nổ của các sản phẩm công nghệ thông minh, trong đó Smartphone là một điển hình xuất sắc đã giúp quảng cáo tương tác trên di động trở thành kênh tiếp thị, truyền thông mang tới hiệu quả bậc nhất.

Số lượng người dùng khổng lồ- Khả năng biểu thị thông tin linh hoạt Tính riêng năm 2012, Việt Nam đã có 35,4 triệu người dùng Internet, trong đó khoảng 19 triệu người truy cập thường xuyên thông qua các thiết bị di động. Tuy nhiên, đi kèm với đó là thách thức không nhỏ dành cho các doanh nghiệp bởi người dùng hiện nay có quá nhiều lựa chọn tiếp cận thông tin khác nhau, song song với đó là hàng loạt nhu cầu tiêu dùng riêng biệt. Đây là nguyên nhân đưa quảng cáo thông qua ứng dụng di động trở thành lựa chọn hàng đầu cho các chiến dịch tiếp thị hiện nay.

Khác với nhiều loại sản phẩm công nghệ khác, ứng dụng di động có thể dễ dàng tương tác với người dùng nhờ khả năng hoạt động trải rộng trên mọi lĩnh vực của đời sống. Sự gắn kết giữa các kho ứng dụng nổi tiếng như Google Play, Apple Store và các thương hiệu công nghệ đình đám giúp khái niệm “tải về ứng dụng di động” trở nên quen thuộc một cách nhanh chóng. Bên cạnh đó, tính linh hoạt của các Apps cũng là yếu tố quan trọng thuyết phục người dùng lựa chọn công nghệ này đồng hành cùng thói quen giải trí hay xử lý công việc hàng ngày.

Mobile Marketing-2Thống kê do IBM cung cấp- Ảnh theo TechCrunch 

Đơn cử như việc Theo tổng hợp từ số liệu của hơn 800 website bán lẻ tại Mỹ do IBM công bố mới đây, doanh số mua sắm trực tuyến trong dịp lễ Tạ ơn vừa qua tăng tới gần 30% so với năm ngoái, trong đó gần 33% lượng giao dịch được thực hiện trên các thiết bị di động. Người dùng di động cũng chiếm tới hơn một nửa lượng truy cập vào các trang web bán hàng trực tuyến, tăng 22% so với cùng kỳ năm trước.

Mobile Marketing- Bao giờ cho hết “đầy vơi”?-5

Ảnh nguồn Internet

Ngay cả các lĩnh vực “tĩnh” như khách sạn, nhà hàng cũng không nằm ngoài cuộc chơi di động. Việc đặt phòng, lựa chọn địa điểm ăn uống hay yêu cầu các dịch vụ cộng thêm đều có thể thực hiện thông qua ứng dụng di động trong thời gian vài phút. Thậm chí hình thức này còn mang tới các mức chiết khấu hấp dẫn hơn so với cách liên hệ truyền thống.

Mobile Marketing Việt- “chòng chành” giữa nhu cầu và khả năng cung ứng

Dù các doanh nghiệp không ngại mở hầu bao nhằm khai phá Quảng cáo trên ứng dụng di động- lĩnh vực tiếp thị hàng đầu hiện nay, việc có được dịch vụ Mobile Marketing chuyên nghiệp vẫn đang là dấu hỏi lớn. Khó có nhà đầu tư nào muốn đứng yên trước một công cụ sở hữu sức mạnh truyền thông mạnh mẽ nhưng lại tối ưu về chi phí như Mobile Marketing. Nhưng chính tốc độ phát triển quá nhanh chóng của công nghệ di động tại Việt Nam lại tạo nên sự “chòng chành” giữa nhu cầu và khả năng cung ứng của lĩnh vực này.

Mobile Marketing-3

2014 ghi nhận bước phát triển vượt bậc của thị trường công nghệ di động tại Việt Nam- Ảnh nguồn Internet

Nền tảng của Mobile Marketing chính là các ứng dụng di động. Việc tiếp cận, quảng bá trên các Apps nước ngoài không phải là lựa chọn mà các doanh nghiệp hiện nay mong muốn. Họ cần ứng dụng di động do chính Nhà phát triển trong nước tạo nên, bởi nhờ đó, việc tiếp cận đúng phân khúc khách hàng trọng điểm mới thật sự khả thi. Bên cạnh đó, trong thời đại “người người- nhà nhà” đều sở hữu smartphone như hiện nay, việc đưa chính mình “lên” ứng dụng di động cũng là nhu cầu của số đông doanh nghiệp. Tuy nhiên,  thực tế cho thấy, cản trở lớn nhất mà Mobile Marketing đang gặp phải chính là vấn đề nhân lực. Trong đó, lập trình viên ứng dụng di động chính là yếu tố “thiếu” nặng nề nhất hiện nay.

Trích nhận định của đại diện Mobipro- ( đơn vị Lập trình cho di động khu vực miền Bắc ): “Đội ngũ lập trình viên chính là nhân sự cốt lõi giúp thị trường Việt Nam có thể khai thác tối ưu các lợi ích mà công nghệ di động mang lại. Quá trình nắm vững nền tảng của nghề này cũng không quá dài như nhiều hình thái đào tạo truyền thống. Cái khó ở đây chính là việc xây dựng mô hình đào tạo chuyên nghiệp, vừa có khả năng bắt kịp tốc độ phát triển trên Thế Giới, vừa thích nghi với môi trường giảng dạy tại Việt Nam. Chính vì vậy, hiện nay, chưa nhiều đơn vị có khả năng cung ứng nguồn nhân lực Lập trình viên di động đạt tiêu chuẩn, dẫn tới sự thiếu hụt khá nặng nề về mặt nhân sự”.

Là một trong những mô hình đào tạo lập trình di động tiên phong và có tên tuổi tại khu vực miền Bắc, Mobipro được thành lập dựa trên mô hình giảng dạy công nghệ thông tin đạt tiêu chuẩn quốc tế. Song song với kiến thức chuyên môn, giáo trình giảng dạy chuyên nghiệp, việc chia sẻ thông tin, phân tích thị trường luôn được các Giảng viên của Nhà Trường đặc biệt coi trọng. Hệ thống Giảng viên tại Mobipro hiện nay là những người có tên tuổi và kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực đào tạo công nghệ thông tin.

Mobile Marketing-4

Đặc biệt, nhằm mang lại cơ hội cho nhiều bạn trẻ tiếp cận lĩnh vực Lập trình Android và Lập trình iOS giàu tiềm năng, từ nay tới hết tháng 12/2014, Nhà Trường đang áp dụng chương trình ưu đãi dành riêng tới các Tân học viên ngay khi nhập học.

Bên cạnh đó, chào mừng Giáng Sinh 2014, Mobipro cũng trân trọng dành tặng quà tặng đặc biệt là Pin sạc dự phòng SSK 5000 Mah tới tất cả các bạn họcviên trong tháng 12/2014.

Mọi thông tin chi tiết về chương trình, mời xem tại Khóa học Lập trình Android và Khóa học Lập trình iOS.

Trung tâm Đào tạo Lập trình cho di động MobiPro 19 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội Điện thoại: 043 8683838 Email: mobipro@indochinapro.com

Dương Linh Tư liệu TechCrunch/ Tạp chí Doanh nhân