Ngôn ngữ lập trình Lua và Lập trình game di động với Corona
24/09/2014
FacebookTwitterDeliciousStumbleuponDiggMyspaceLinkedInZingmegovnlinkhay


Corona sử dụng Lua làm ngôn ngữ để phát triển dự án. Để lập trình game với Corona SDK bạn cần nắm vững và thành thạo với ngôn ngữ lập trình này. Trong bài viết này, MobiPro sẽ giới thiệu các đặc điểm cơ bản của Lua tới bạn đọc. ngon-ngu-lap-trinh-lua-lap-trinh-game-voi-corona-bai-2-phan-1-LUA Giới thiệu về ngôn ngữ lập trình Lua  Lua là một ngôn ngữa lập trình thông dịch với ưu điểm nhỏ gọn và hỗ trợ đa nền tảng. Lua được giới thiệu lần đầu tại Brazil vào năm 1993 và tên gọi của ngôn ngữ này có nghĩa là mặt trăng theo tiếng Bồ Đào Nha. Dưới đây là những đặc điểm chính giúp Lua trở thành một trong những ngôn ngữ thông dịch được sử dụng khá rộng rãi: 1. Nhỏ gọn: Toàn bộ phần mềm thông dịch Lua, mã nguồn, tài liệu hướng dẫn và các ví dụ được gói gọn trong dung lượng 860 KB. 2. Tốc độ nhanh: Tốc độ của Lua thuộc vào loại nhanh nhất trong số các ngôn ngữ thông dịch. 3. Khả năng nhúng: Nhờ  tốc độ xử lý nhanh và kỹ thuật code đơn giản nên Lua thường được sử dụng để nhúng vào  ứng dụng được phát triển bằng các ngôn ngữ khác. Trong đó Lua và C được kết hợp khá thông dụng. 4. Hỗ trợ đa nền tảng: Windows, Unix, Mac OS X, Symbian .. . 5. Thư viện phong phú 6. Miễn phí: Là một ngôn ngữ mã nguồn miễn phí. Người dùng có thể dễ dàng tự do phát triển và sử dụng miễn phí kể cả với các mục đích thương mại. Những kiến thức cơ bản khi lập trình với ngôn ngữ Lua 1. Biến: Được sử dụng để lưu trữ giá trị. Trong Lua có 2 loại chính: - Biến toàn cục (global): Có tác dụng trên toàn ứng dụng. Tất cả các biến đều là biến toàn cục trừ những biến được khai báo là cục bộ. Ví dụ: a = 10 b = 12 Trong đó: a và b là biến toàn cục có kiểu số chứa lần lượt các giá trị là 10 và 12. - Biến cục bộ (local): Là những biến có tác dụng trong phạm vi hàm. Để khai báo biến cục bộ chỉ cần thêm từ khóa local trước tên biến. local a = 10 Trong đó: a là biến cục bộ có kiểu số chứa giá trị là 10 * Quy tắc đặt tên: Cũng giống như hầu hết các ngôn ngữ lập trình khác, tên biến trong Lua là một chuỗi bao gồm: + Các ký tự, chữ số và dấu gạch chân (_ hay Shift + -). + Tên không được bắt đầu bằng một số. + Tên phân biệt chữ hoa và chữ thường. + Tên không được trùng với từ khóa.

ngon-ngu-lap-trinh-lua-lap-trinh-game-voi-corona-bai-2-phan-1-keywordDanh sách từ khóa trong ngôn ngữ Lua

2. Kiểu dữ liệu: Trong Lua có những kiểu dữ liệu chính sau: - nil: gần giống kiểu null ở những ngôn ngữ lập trình khác. - Boolean: kiểu logic với 2 giá trị true và false. - Number: kiểu số (cả số nguyên và số thực ) - String: kiểu chuỗi - Table: Tương đương với kiểu mảng, Hastable trong các ngôn ngữ lập trình khác. Trong đó kiểu Table là kiểu tham chiếu (Các biến không chứa các giá trị mà chỉ tham chiếu đến các giá trị đó. Các phép gán, truyền tham số trong lời gọi hàm sẽ gán tham chiếu thay vì truyền các giá trị thực) 3. Các phép toán: - Các phép toán số học: +, -, * , /, % giống như các ngôn ngữ lập trình khác ngon-ngu-lap-trinh-lua-lap-trinh-game-voi-corona-bai-2-phan-1-phep-toan-so-hoc - Các phép toán quan hệ: phép so sánh bằng, lớn hơn, nhỏ hơn ... ngon-ngu-lap-trinh-lua-lap-trinh-game-voi-corona-bai-2-phan-1-phep_toan_quan_he- Các phép toán logic: và, hoặc, phủ định ngon-ngu-lap-trinh-lua-lap-trinh-game-voi-corona-bai-2-phan-1-phep-toan-so-hoc-logic - Phép toán cộng chuỗi: Lua cộng chuỗi với phép toán ".." - Phép toán tính độ dài của chuỗi và table: # Chúc các bạn tìm được những thông tin bổ ích từ bài viết của Mobipro và hẹn gặp lại trong phần 2 với đầy đủ các kiến thức về ngôn ngữ Lua hơn nữa !

Dương Linh