Các nền tảng phát triển game trên di động (PHẦN 2)
09/09/2014
FacebookTwitterDeliciousStumbleuponDiggMyspaceLinkedInZingmegovnlinkhay


Nối tiếp phần I, MobiPro tiếp tục giới thiệu tới bạn những thư viện game (Game Engine) trên các thiết bị di động hữu ích và được đánh giá cao hiện nay. Các thư viện hỗ trợ phát triển game (Game Engine) trên thiết bị di động là công cụ tuyệt vời giúp giảm thiểu thời gian và công việc trong quá trình làm game của lập trình viên. Nối tiếp phần I với nội dung "Các nền tảng phát triển game trên di động", trong bài viết hôm nay, Mobipro xin giới thiệu tiếp tới các bạn phần II với những chia sẻ hữu ích về vấn đề này. 5. Cocos2d-x Các nền tảng phát triển game trên di động (PHẦN 2) Cocos2D-X là nền tảng phát triển các ứng dụng game mã nguồn mở theo giấy phép MIT. Cocos2d-x phù hợp trong những dự án xây dựng các trò chơi, ứng dụng và các chương trình đa nền tảng. Hiện Cocos2d-x cho phép các nhà phát triển thực hiện dự án với các ngôn ngữ C++, LUA và JavaScript cùng các nền tảng hỗ trợ như: iOS, Android, Windows Phone, Mac OS X, Windows PC và Linux PC. Cocos2d-x cung cấp một môi trường phát triển nhanh chóng, tiết kiệm thời gian, công sức và chi phí. Hiện Cocos2d-x đang là  nền tảng phát triển game phổ biến được ưa chuộng rộng rãi từ nhà phát triển cá nhân cho đến những công ty phát triển game lớn. Có thể kể đến các công ty lớn sử dụng cocos2d-x như: Zynga, Wooga, Glu, IGG, Big Fish Games, Fingersoft, Gamevil, GREE, DeNA, Konami, CJ E & M, NHN, LINE, Square Enix, Disney. Để biết thêm thông tin của Cocos2d-x, bạn có thể truy cập địa chỉ: http://www.cocos2d-x.org 6. Andengine Các nền tảng phát triển game trên di động (PHẦN 2)   AndEngine là một nền tảng phát triển game 2D mã nguồn mở cho phép xây dựng các ứng dụng trò chơi trên Android một cách nhanh chóng và dễ dàng. Đặc biệt AndEngine hỗ trợ đầy đủ các thuộc tính quan trọng của OpenGL, nhờ đó lập trình viên có thể dựng hình, tạo vật thể, quản lý các thiết bị đầu vào (sensor cảm ứng, màn hình cảm ứng …) và âm thanh khá thuận tiện và hiệu quả. Dưới đây là những tính năng cơ bản AndEngine cung cấp: - Hỗ trợ các thiết bị với những độ phân giải khác nhau. - Hỗ trợ cảm ứng đa điểm. - Hỗ trợ bộ thư viện vật lý Box2D. - Hỗ trợ bản đồ map Tiled Để biết thêm thông tin về game enigne này, bạn có thể truy cập địa chỉ sau: http://www.andengine.org 7. Libgdx Các nền tảng phát triển game trên di động (PHẦN 2) LibGDX là nền tảng phát triển game mã nguồn mở được đánh giá rất cao về hiệu năng. LibGDX hỗ trợ đa nền tảng trên Desktop, Android, iOS, HTML5 và BlackBerry. Sử dụng LibGDX đồng nghĩa với việc cho phép lập trình viên Java phát triển các dự án game trên máy tính cá nhân và thiết bị di động bằng cách sử dụng cơ sở mã giống nhau. Điểm được đánh giá cao nhất của LibGDX là hiệu năng nền tảng này có được nhờ mã nguồn sử dụng cả Java và C để phát triển. Ngoài khả năng tương đồng nhiều game engine khác như tạo hình, xử lý đồ họa 2D-3D,  quản lý thiết bị đầu vào, quản lý tệp tin hệ thống, LibGDX còn nổi bật với các công cụ hỗ trợ tạo bản đồ, ảnh đi kèm như Texture Packer và Particle Editor. Để biết thêm thông tin chi tiết về nền tảng game nổi tiếng này, bạn có thể truy cập địa chỉ: http://libgdx.badlogicgames.com 8. Gideros Các nền tảng phát triển game trên di động (PHẦN 2)   Gideros là nền tảng phát triển ứng dụng trò chơi sử dụng ngôn ngữ LUA hỗ trợ nền tảng di động Android và iOS. Điểm mạnh của Gideros là nền tảng này cung cấp cho các nhà phát triển một bộ thư viện đồ sộ và đầy đủ (âm thanh, đồ họa, thư viện vật lý, mạng …), qua đó giúp quá trình phát triển dự án rút ngắn thời gian mà vẫn hiệu quả. Đặc biệt, trong Gideros cung cấp một tính năng khá ấn tượng là khả năng tự phát triển plugin theo cách riêng nếu các thư viện có sẵn của Gideros chưa thích ứng nhu cầu riêng của lập trình viên. Bạn có thể truy cập http://giderosmobile.com để biết thêm các thông tin chi tiết.

Dương Linh